Niềm tin về một môn “siêu phụ” Toán tiếng Anh

toan tieng anh

Tâm sự của cô giáo Gmath sau buổi đánh giá năng lực môn Toán tiếng Anh học sinh lớp 4

toan tieng anh
Ảnh: Học sinh lớp 4 trường Tiểu học Lý Thái Tổ làm bài kiểm tra đánh giá năng lực môn Toán tiếng Anh

“Cô ơi, Toán là môn chính, Tiếng Anh là môn chính sao cô không dạy mà cô dạy Toán tiếng Anh? Chính với chính thành môn siêu phụ vậy?”

Câu hỏi của cậu học sinh cao hơn tôi một cái đầu vang lên trong tiếng ồn ào của lớp học khiến tôi như muốn quay ngược thời gian. Có lẽ việc giữ học sinh trật tự trong một lớp học của một môn “siêu phụ” cũng khá khó khăn. Tụi nó bảo siêu phụ là vì Toán tiếng Anh chỉ đánh giá năng lực, không tính điểm và ghi vào học bạ. Tôi chợt nhớ đến ngày đầu tiên đi sang Mỹ, khi đi trông thi cuối học kỳ cho sinh viên năm thứ nhất, cả một hội trường 200 sinh viên, chỉ có 2 giáo viên trông và không cần dùng một thiết bị hỗ trợ âm thanh nào. Một em sinh viên được tôi phát thừa hai tờ giấy nháp, em ngơ ngác hỏi “ Có phải 1 tờ để nháp, 1 tờ để che bài không cho bạn nhìn thấy không cô? “. Những chuyện này khi tôi kể cho các em học sinh ở Việt Nam, phần lớn các em coi như đây là chuyện cổ tích, nhưng với tôi, đó lại là cái khác biệt quá lớn giữa học sinh của chúng ta và quốc tế. Tôi vẫn luôn mong muốn có thể làm được cái gì đó để khoảng cách này càng ngày càng thu hẹp hơn.

Gần 10 năm, tôi cùng đồng nghiệp đã nghiên cứu các chương trình quốc tế, từ Common core của Mỹ đến hệ IGCS-E của Anh, sau đó là A-Level, IB, sưu tập các đề thi, dạy và dẫn đoàn học sinh đi thi các kỳ thi toán quốc tế: IMC, MIMO, Apmous, AMC, HOMC,…. rồi những quyển giáo trình dày đến cả 800 trang của Singapore và Malaysia, tất nhiên khung chương trình và sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam thì tôi đã học thuộc lòng. Tiếp xúc với hàng ngàn em học sinh ở các lứa tuổi khác nhau, từ những em bé 3 tuổi bi bô từng chữ “one”, “two”, “three’’ đến các em học sinh ôm trọn bộ của Barron với hi vọng đạt điểm SAT tối đa, chúng tôi  có một một niềm tin. Niềm tin đó là đưa chương trình giáo dục quốc tế đến mọi học sinh, với kinh phí tối thiểu nhất có thể những được cập nhật kiến thức như “con nhà giàu”, để các em được hội nhập với thế giới, trở thành công dân toàn cầu trong tương lai gần nhất.

Ngày hôm nay, như bao ngày khác nhưng niềm tin đó lại được cháy lên một lần nữa khi vào một tiết đánh giá năng lực Toán tiếng Anh cuối kỳ, các em học sinh đã “xây thành lũy” để làm bài.

toan tieng anh
Chúng con đã cố gắng cả năm học, chúng con phải làm thế này để con không nhìn bài bạn và bạn cũng không nhìn bài con được”

Các em bảo, “Chúng con đã cố gắng cả năm học, chúng con phải làm thế này để con không nhìn bài bạn và bạn cũng không nhìn bài con được”. Ôi môn học “siêu phụ” Toán tiếng Anh mà tụi nhỏ đã cố gắng đến vậy sao? Có lẽ một hội trường 200 sinh viên như ở Mỹ cũng sẽ là một ngày không xa thôi !

Tâm sự của cô giáo Dương Trang sau buổi đánh giá năng lực môn Toán tiếng Anh học sinh lớp 4 trường Tiểu học Lý Thái Tổ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  CHAT VỚI GIÁO VIÊN